Điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ laser

Thay vì phẫu thuật loại bỏ đi những tĩnh mạch bị suy giãn như trước đây, khuynh hướng điều trị hiện tại là sử dụng sóng cao tần hoặc tia laser để triệt loại bỏ tĩnh mạch bị bệnh, đem lại kết luận tốt mà không nhiều đau, ít bầm máu, không để sẹo, nhanh khôi phục.

Điều trị bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới bằng phẫu thuật

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh tình tĩnh mạch rất thường gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 30% dân số trưởng thành. Thể hiện của bệnh rất đa dạng từ nhẹ là những tĩnh mạch như mạng nhện li ti dưới da đến nặng là biến chứng thuyên tắc động mạch phổi có năng lực gây ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

Tại Việt Nam, với sự tiến triển của ngành y tế, bệnh suy giãn tĩnh mạch được phát hiện ngày càng lắm hơn. Các biện pháp chữa trị cũng thay đổi theo hướng tương đối ít xâm lấn, hợp lý với xu hướng phát triển y học thế giới và đáp ứng nhu cầu của người bị bệnh.

Một chuyên gia đã cho biết, cấu trúc của hệ thống tĩnh mạch gồm những hệ thống tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu và tĩnh mạch xuyên. Bệnh lý của tĩnh mạch nông thường liên quan đến suy giãn tĩnh mạch hiển lớn, hiển bé và các nhánh. Trước đây, việc điều trị thường là phẫu thuật loại bỏ tĩnh mạch hiển và các nhánh. Nhược điểm của cách là gây đau, bầm máu, để lại sẹo xấu hoặc gây tổn thương nhánh thần kinh hiển. Nhằm khắc phục vấn đề này, khuynh hướng chữa trị hiện nay là sử dụng sóng cao tần hoặc tia laser để triệt bỏ tĩnh mạch hiển và các nhánh bị bệnh. Kết luận cho thấy các phương pháp này đem tới hiệu quả tương đương với phẫu thuật kinh điển nhưng có điểm tốt là ít đau, không nhiều bầm máu, không sẹo và nhanh cải thiện.

Phương pháp laser

Trong các bệnh tình về tĩnh mạch sâu, bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cần được quan tâm nhất vì ngoài nguy cơ gây thuyên tắc phổi còn có thể dẫn đến mất mạng, hội chứng hậu huyết khối cũng ảnh hưởng trầm trọng đến công dụng làm cho việc và chất lượng cuộc sống của người bị bệnh. Với những trường hợp này, trước đây căn dặn chữa trị trên thế giới chỉ khuyến cáo nên dùng kháng đông. Mặc khác, khuyến cáo mới cập nhật chỉ ra rằng việc can thiệp lấy huyết khối bằng phẫu thuật và can thiệp nội mạch sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các hội chứng hậu huyết khối, khuyết khối tĩnh mạch cấp tái phát và thuyên tắc phổi.

Trong đó, hội chứng hậu huyết khối là một hậu quả nặng nề của bệnh, xuất hiện dưới dạng suy tĩnh mạch mạn tính ở các lượng khác nhau từ phù chân, đổi thay tình trạng da đến loét chân. Chữa trị trước đây thiết yếu là băng ép chân và các thuốc trợ tĩnh mạch, cho kết quả hạn chế. Khuynh hướng bây giờ là phục hồi lưu thông tĩnh mạch chủ - chậu - đùi bằng biện pháp nong bóng và đặt stent qua can thiệp nội mạch cho tác dụng tốt hơn, giúp khôi phục đáng kể chất lượng đời sống của bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét