Các đối tượng dễ mắc chứng suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch (chủ yếu gặp ở tĩnh mạch nông chi dưới) là vấn đề tĩnh mạch bị giãn, chạy quanh co và có dòng máu chảy theo chiều ngược lại nhau. Bệnh thể hiện lúc thành tĩnh mạch bị suy yếu và các van một chiều bên trong lòng mạch bị tổn thương.

Phụ nữ có thai, một số người có nghề nghiệp bắt buộc phải đứng hoặc ngồi lâu, người cao tuổi... đều là những người có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân.

Các nguyên nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân

1. Một vài người làm cho nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi lắm, đứng liên tục và tương đối ít vận động:

Tài xế, người làm việc ở văn phòng hoặc các nghề nghiệp đòi hỏi phải đứng lâu như giáo viên, đầu bếp, nhân viên bán hàng, thợ đứng máy... đều là những đối tượng dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Khi ta đứng hoặc ngồi lâu, máu trong thì hệ thống tĩnh mạch chân sẽ bị dồn xuống và ứ lại, tăng thêm áp lực trong hệ thống tĩnh mạch, gây trở ngại trong việc đưa máu trở về tim và lâu ngày sẽ khiến cho tổn thương tới các van. khi đó bệnh suy giãn tĩnh mạch chân sẽ xảy ra.

2. Người lớn tuổi:

Hiện tại các nhà nghiên cứu hiện đại đều ghi nhận tuổi cao là nhân tố gia tăng khả năng suy tĩnh mạch mãn tính và suy giãn tĩnh mạch chân. Độ tuổi thường mắc bệnh giãn tĩnh mạch là từ 30 tuổi trở lên. Tuổi càng cao, suygiãn tĩnh mạch càng trầm trọng hơn. Nhưng trong thời gian này, bệnh suy giãn tĩnh mạch còn đang có xu hướng trẻ hóa (do đặc tính việc làm bận rộn dẫn đến không quá nhiều hoạt động thể dục thể chất, cùng với đó chính là do chế độ ăn khá ít chất xơ). Suy tĩnh mạch có năng lực gặp ở tuổi từ 20 trở đi.

nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân

3. Nữ giới và bà mẹ mang thai:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh suy giãn tĩnh mạch thường xuất hiện ở phụ nữ hơn là nam giới. Cứ khoảng 2-3 người bệnh nữ mắc bệnh thì mới có một người bệnh nam bị suy giãn tĩnh mạch. nguyên nhân chính là tại nội tiết tố nữ. Nếu hàm mức độ nội tiết tố nữ tăng cao sẽ làm suy giãn thành tĩnh mạch và dễ gây hình thành cục máu đông bên trong.

Với phụ nữ mang thai, do sự mở rộng của cổ tử cung, sự biến đổi những hormon và tăng cân đột ngột, những tĩnh mạch sẽ gặp áp lực lớn hơn thường ngày và gây khó khăn trong việc lưu thông máu trở về tim, từ đó gây ra suy giãn tĩnh mạch.

Ngoài ra còn do thói quen đi giày cao gót, mặc quần áo quá chật, áp dụng thuốc ngừa thai, có chữa và sinh đẻ lắm lần.

4. Người mắc béo phì:

Đa phần một số người béo phì thường xuất hiện xu hướng ít vận động và phương pháp ăn uống không lành mạnh. Ngoài ra, do trọng lượng cơ thể quá nặng ra đôi chân luôn luôn phải chịu áp lực lớn, làm cho những tĩnh mạch dễ dàng bị suy giãn.

2 nhận xét: