Nguốn gốc tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Hệ miễn dịch của bạn hoạt động đắc lực trong việc chống lại mầm bệnh và nguy cơ nhiễm khuẩn, nhưng đôi khi bức tường thành này đánh nhầm “người tốt”, tức tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, kết luận, bạn mắc bệnh tự miễn.



Gần 24 triệu đối tượng Mỹ mặc một vài dạng của bệnh tự miễn, chẳng hạn lupus, viêm khớp dạng thấp và BTĐ típ 1. (có tới hàng trăm loại bệnh!) Không có xét nghiệm đặc hiệu cho phần lớn các bệnh này, bác sĩ thường xem xét các dấu hiệu, tiền sử bệnh và các tác nhân nguy cơ trước lúc đưa ra chẩn đoán.

Chẩn đoán những bệnh này không đơn giản. Một khảo sát từ Hiệp hội những bệnh tự miễn Hoa Kỳ cho thấy phần đa bệnh nhân gặp năm Bs khác nhau trong vòng 5 năm trước lúc thật sự rõ có nguốn gốc triệu chứng. Nhận thức sớm về những yếu tố nguy cơ thiết yếu sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán và chữa trị nhanh hơn.

Bạn có tiền sử gia đình có các vấn đề về bệnh tự miễn

Một số bệnh như lupus và đa xơ cứng có xu hướng di truyền trong gia đình. Trong một số trường hợp khác, có quan hệ gần với người bệnh tự miễn có tức là các bạn có nguy cơ có bệnh tự miễn nhiều hơn. Chẳng hạn, nếu mẹ bạn có bệnh Graves, các bạn có thể không bị bệnh Graves nhưng bạn có nhiều nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp.



Bạn đời có bệnh celiac

Dù không có quan hệ huyết thống, nhưng một nghiên cứu khoa học năm 2015 cho thấy kết hôn với người bị bệnh celiac gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tự miễn chẳng hạn bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp, hoặc lupus. Các cặp vợ chồng phơi nhiễm với lắm nhân tố môi trường và nhiễm khuẩn như nhau, vì vậy vấn đề này có vai trò trong việc phát triển bệnh tự miễn.

Bạn là phụ nữ

Nhìn chung, bệnh tự miễn xảy ra ở phụ nữ lắm gấp ba lần nam giới, một số bệnh chi tiết đặc biệt xảy ra lắm ở phụ nữ. Chẳng hạn, phụ nữ có nguy cư bị lupus gấp 9 lần so với nam gới và gấp đôi đối với viêm khớp dạng thấp. lắm phụ nữ có dấu hiệu Đầu tiên trong và sau lúc mang thai, hormon có khả năng là một tác nhân.

Các bạn thuộc về nhóm dân tộc lắm nguy cơ

Phụ nữ Mỹ gốc Phi, Mỹ Latinh, châu Á hoặc người Mỹ bản địa có nguy cơ phát triển bệnh lupus gấp 3 lần phụ nữ da trắng, và họ có xu hướng bộc lộ dấu hiệu từ rất sớm.

Bạn đã có một bệnh tự miễn



Không công bằng, nhưng sự thật là nếu các bạn đã có một bệnh tự miễn, bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh khác lắm hơn. Khoảng 25% một số người có bệnh tự miễn sẽ bị mắc một vài bệnh; chẳng hạn, người mắc vẩy nến có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp, lupus, rụng tóc và/hoặc xơ cứng bì nhiều hơn. Nếu không may, bệnh nhân bị ba rối loạn tự miễn trở lên, có tên gọi là hội chứng đa tự miễn (MAS).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét