Phương pháp ngăn ngừa lồng ruột ở trẻ

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường có. Cho dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 3 - 5 trường hợp trên 1.000 trẻ.

Lồng ruột là một cấp cứu ngoại khoa thường có ở trẻ nhỏ. Cho dù con số thống kê chưa được tràn đầy, tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 3 - 5 trường hợp trên 1.000 trẻ. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là tuổi 5 - 9 tháng, đặc biệt là những trẻ bụ bẫm. Trẻ trên 2 tuổi, tỷ lệ mắc chỉ vào khoảng 15% và tỷ lệ này càng giảm lúc trẻ lớn lên. Thống kê cũng cho thấy trẻ em trai bị lồng ruột chiếm đến 70% và bệnh cũng thường xảy ra vào mùa đông xuân.



Có nguốn gốc nào gây ra lồng ruột?

Lồng ruột xảy ra lúc một đoạn ruột không ở vị trí thông thường mà “chui” vào trong lòng một đoạn ruột kế cận kèm theo là cả các mạch máu nuôi dưỡng đoạn ruột đó.

Cho đến nay, có tới 90% các ca lồng ruột không rõ nguyên nhân. Một số trường hợp được cho là bởi các khối u, polýp của ruột. Các tác nhân này có thể khiến thay đổi nhu động của ruột dẫn tới việc các đoạn ruột “chui” vào nhau. Viêm nhiễm của ruột cũng là một yếu tố thuận lợi cho lồng ruột xảy ra. Trong một số nghiên cứu khoa học, đối tượng ta đã cảm thấy tỷ lệ lồng ruột khá cao ở trẻ em bị nhiễm Rotavirus, loại virut thường gây nôn, tiêu chảy cấp ở trẻ. Các yếu tố như tiêu lưu thông kéo dài, các sẹo thương tổn ở ruột, dính ruột… cũng có khả năng là nhân tố gây lồng ruột mặc dù chưa được minh chứng rõ rệt. bất thường về giải phẫu ở ruột, tiền sử đã bị lồng ruột và trẻ em nam là những tác nhân dẫn đến nguy cơ cao bị lồng ruột.

Thể hiện lúc trẻ bị lồng ruột

Khi trẻ bị lồng ruột có khả năng dễ dàng nhận thấy các biểu hiện không bình thường như trẻ khóc thét vì đau bụng, nôn mửa, loại bỏ bú, sau đó bụng trướng căng, đại tiện phân máu lẫn nhầy và có khả năng toàn máu tươi. Các triệu chứng có khả năng dịu bớt trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại thể hiện với lượng nặng hơn: trẻ la hét, khóc thét từng cơn sau đó mệt lả, da xanh tái, tiểu không quá nhiều, sốt cao, lờ đờ, hôn mê, dấu hiệu mất nước nặng cộng với các biểu hiện của nhiễm khuẩn nhiễm độc hoặc sốc do mất nước hay sốc nhiễm khuẩn.

Những nguy cơ đối mặt khi bị lồng ruột

Khi một đoạn ruột chui vào trong một đoạn ruột khác sẽ dẫn tới tắc nghẽn, tắt nghẽn đồ ăn phía trên khối lồng (hay hiện tượng tắc ruột, bán tắc ruột). Thêm nữa, các đoạn ruột luôn kèm theo là các mạch máu nuôi dưỡng nên lúc lồng ruột xảy ra thì thường các mạch máu cũng bị tắc nghẽn theo. Đoạn ruột bị tắc sẽ nhanh chóng bị giãn to, mạch máu bị ứ trệ khiến cho đoạn ruột bị thiếu máu, liệu trình viêm nhiễm, xưng phù, hoại tử, xuất huyết sẽ xảy ra. người ta nhận thấy rằng trước 48 giờ, chỉ có khoảng 2,5% khối lồng bị hoại tử nhưng sau 72 giờ, tỷ lệ này đã lên đến 80%. khi ruột bị hoại tử sẽ dẫn tới hiện tượng nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng, sốc nhiễm khuẩn, thủng ruột gây viêm phúc mạc khiến bệnh nhi mất mạng.



Phương pháp nào phòng tránh?

Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện không bình thường ở trên, cần khẩn trường đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Các thầy thuốc chuyên khoa sẽ nhanh chóng thăm khám và khiến cho thêm các chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm ổ bụng, chụp XQ… để chỉ định chẩn đoán. khi đã vững vàng trẻ bị lồng ruột, các giải pháp tháo khối lồng bằng bơm hơi hoặc barium và thậm chí bằng giải phẫu sẽ được tiến hành. Đồng hành với các giải pháp này, trẻ có khả năng được bù thêm dịch, cho kháng sinh, nuôi dưỡng, đặt ống thông dạ dày cho bụng đỡ trướng...

Do có nguốn gốc thật sự gây lồng ruột ở trẻ chưa được rõ rệt nên không có biện pháp dự phòng đặc hiệu nào. Bởi thế, phương pháp hoàn hảo vẫn là khẩn trường thấy được các triệu chứng bất thường ở trẻ để phát hiện sớm lồng ruột, tránh các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này gây nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét