Trĩ và giãn tĩnh mạch chân có liên quan gì nhau?

Bệnh trĩ và suy giãn tĩnh mạch chân có cùng cội nguồn gây bệnh. Các đối tượng thường là: nữ giới mang thai, người bị mập mạp, người đứng nhiều và ngồi nhiều... dễ mắc phải nhì chứng bệnh này.

Suy giãn tĩnh mạch là một bệnh mạn tính khá phổ biến ở người trưởng thành, tác động tới chất lượng đời sống cũng như làm hao tốn tiền nong. Suy giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ có cùng một căn do bệnh lý: Do hệ thống tĩnh mạch bị suy và giãn ra. Bệnh trĩ hiếm khi gây tử vong mà gây khó chịu, đau đớn nhiều. Trĩ và suy tĩnh mạch là căn bệnh đồng hành gây nhiều giận dữ, tác động nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân.

Cách chữa trị bệnh trĩ hiệu quả

Tĩnh mạch là hệ thống các đường ống đưa máu đen, chứa những chất thải nghèo oxy giàu CO2, từ khắp cơ thể về tim. Thành tĩnh mạch có những cấu tạo gọi là van. Những van này hoạt động như mái chèo về một hướng và đóng kín đáo, góp phần đưa máu về tim.

Khi các van và tĩnh mạch bị suy yếu bởi bị ảnh hưởng của sức ép cao lâu ngày hay lão hóa của tuổi tác, tĩnh mạch sẽ bị giãn ra. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ tĩnh mạch nào của thân thể. Danh từ suy giãn tĩnh mạch thường để chỉ tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở ở chân. Suy giãn tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng được gọi là bệnh trĩ.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch chân, người bệnh thường gặp các dấu hiệu biểu hiện như đau chân, nặng chân, mỏi chân khi đứng lâu hay ngồi nhiều, xưng chân thường gặp ở vùng mắt cá chân, bàn chân, nhưng có khi phù bí mật hơn, chỉ nhận thấy mang giày dép chật so với tầm thường.

Trong khi, người mắc suy giãn tĩnh mạch thường bị chuột rút (vọp bẻ), cảm giác tê chân, châm chích, như có kiến bò vùng cẳng chân… Tĩnh mạch có thể nổi li ti từng mảng lớn nhỏ khác nhau, màu xanh hoặc tím đỏ (tĩnh mạch hình mạng nhện) hay nổi mập ngòng ngoèo dưới da. Da ở chân thay đổi màu sắc, ngứa, chàm rất khó trị lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét