Điều gì thật sự xảy ra lúc chân, tay bị tê mỏi?

Cảm giác tê tay, chân có thể gây ra do thói quen ngồi bắt chéo chân hay nằm đè lên tay lúc ngủ. Trong đa số trường hợp đây là một tình trạng thông thường không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên, cảm giác tê kéo dài lâu có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe.

Khi một phần cơ thể tạm thời bị tê liệt, điều này có nghĩa là bạn đã đặt quá lắm áp lực lên các dây thần kinh. Các dây thần kinh giống như các dây điện, gửi tín hiệu từ não đến các bộ phận cơ thể và truyền lại tín hiệu phản hồi.



PGS.BS. Glenna Tolbert tại Trường Y khoa David Geffen – Đại học California (Mỹ) cho biết, lúc các dây thần kinh bị chèn ép trong thời gian dài, các tín hiệu thần kinh không được gửi và phản hồi khả năng, có năng lực gây nên tình trạng tê mỏi.

Ngoài cảm giác tê liệt, các dây thần kinh lúc bị chèn ép cũng có năng lực gây nên tình trạng ngứa ran hay cảm giác đau đớn như bị kim châm. điều này là do các dây thần kinh trở nên rất nhạy cảm, dễ bị kích thích sau khi bị chèn ép.

Lắm dây thần kinh trên tay và chân nằm rất gần bề mặt da, chính vì vậy “nếu nhìn vào cổ tay, các bạn có khả năng thấy các dây chằng (dây thần kinh) và mạch máu đang hoạt động”, PGS.BS. Glenna Tolbert nói. 1 số dây thần kinh vùng chân và tay rất dễ bị tác động lúc bạn nhấn vào chúng.

Một trong những dây thần kinh sử dụng rộng rãi thường tạo ra các tác động quan trọng ở phụ nữ là dây thần kinh hông khoeo ngoài (ở đầu xương mác bên ngoài đầu gối). Dây thần kinh này thường bị ảnh hưởng lúc ngồi bắt chéo chân hay ngồi khoanh chân quá lâu, gây nên tình trạng tê mỏi chân. vấn đề này là hoàn toàn thông thường và tình trạng tê mỏi có năng lực biến mất trong vòng 30 giây hoặc lâu hơn sau khi bỏ các áp lực lên chân.



Một tình trạng nguy hại hơn là khi bạn tỉnh dậy giữa đêm, nhận thấy cánh tay đang hoàn toàn bị tê liệt. Nếu các bạn có năng lực nhận thấy cảm giác và 1 chút sức mạnh sau vài giây lắc cánh tay, không cần quá lo âu. giản đơn chỉ là bạn nằm đè lên cánh tay quá lâu và cần thời gian lâu hơn để các cảm giác quay trở lại.

“Tuy nhiên, nếu luôn luôn ngủ trong bốn thế chèn ép cánh tay, chân lâu ngày, các dây thần kinh có khả năng bị tổn thương do thiếu oxy khi máu không được lưu thông và có năng lực gây nên các vấn đề cho sức khỏe”, PGS.BS. Glenna Tolbert cho biết. thông thường, một số người uống quá say sẽ không thể tự tỉnh lúc chân, tay bắt đầu bị tê cứng.

Tương tự như vậy, những cặp vợ chồng có thói quen ngủ gối đầu lên cánh tay các bạn đời suốt đêm cũng có năng lực gây nên hiện tượng tê mỏi tay, chân dài lâu, thậm chí có thể mất đến 1 vài tháng để hồi phục, tùy thuộc các dây thần kinh bị đè nén trong bao lâu.

lúc cấu tạo của các dây thần kinh còn nguyên vẹn, lớp phủ myelin (lớp bảo vệ dây thần kinh được làm từ chất béo và protein) không bị tổn hại, các bạn có khả năng an tâm tay, chân sẽ không bị thương tổn vĩnh viễn.
Mặc khác, nếu đã từng trải qua cảm giác ngứa ran không giảm đi sau một vài phút, hoặc hiện tượng tê mỏi tay, chân xảy ra một cách ngẫu nhiên, hãy đến gặp bác sỹ để được bốn vấn chi tiết. Nếu tình trạng tê mỏi xảy ra ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa dưới của ngón mang nhẫn, rất có năng lực các bạn đang mắc hội chứng ống cổ tay.

Một số hiện tượng như ĐTĐ hay thiếu vitamin B12 cũng có năng lực ảnh hưởng tới các dây thần kinh, chính vi thế các bạn nên đi khám để phát hiện và khắc phục hiện tượng kịp thời, ngăn chặn thiệt hại về lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét