Suy dinh dưỡng ở người bệnh xơ nang

Suy dinh dưỡng là một triệu chứng dùng rộng rãi của bệnh xơ nang không được điều trị và kiểm soát kém. Suy dinh dưỡng dẫn đến kém tiến triển và sút cân, thường là triệu chứng Đầu tiên khiến cho bác sĩ nghi ngờ trẻ có xơ nang.



Nếu trẻ không phát triển do chúng bị suy dinh dưỡng, bạn có khả năng nghe bác sĩ ứng dụng cụm từ “kém phát triển”. điều này có nghĩa rằng trẻ không phát triển đúng tiểu chuẩn theo độ tuổi.

Một lúc điều trị được đưa ra, người bệnh thường đáp ứng khá tốt với biến đổi chính sách ăn và bắt đầu tuân theo mẫu hình tiến triển thông thường.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở một số người mắc xơ nang?

Câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này là do xơ nang không được chữa trị, một vài người mắc xơ nang áp dụng lắm năng chỉ số hơn là dự trữ. Có 3 lí do chính cho sự mất cân bằng năng chỉ số.

Yêu cầu năng chỉ số cao. những người mắc xơ nang phải tốn sức để thở và điều này đòi hỏi lắm năng lượng. Theo ước tính, chỉ hít thở gia tăng yêu cầu năng chỉ số đến 9% so với đối tượng khỏe mạnh với trọng mức độ cơ thể tương tự.



Kém dung nạp. Do ảnh hưởng của xơ nang lên tụy, cơ thể không thể dung nạp năng chỉ số từ món ăn được tiêu thụ. Thậm chí nếu một người mắc xơ nang ăn nhiều hơn, tất cả năng mức độ đều bị bỏ mà không được sử dụng.

Một số người mắc xơ nang thường có mỡ trong phân, phân trôi nổi và thường thấy mùi khó chịu. vấn đề này do chỉ số lớn mỡ bị đào thải qua phân.

Ẳn không đủ. một số người mắc xơ nang thường ăn nhiều do cơ thể cho biết rằng họ cần lắm năng mức độ hơn, nhưng ngon miệng không chưa đủ để bảo đảm mức độ món ăn tiêu thụ.

Đôi lúc một vài người mắc xơ nang có những trình trạng khác phát triển làm cho việc ăn uống trở nên trở ngại, ví dụ như trào ngược acid, trình trạng về hít thở, hoặc trầm cảm.

Chữa trị suy dinh dưỡng như thế nào?

Mục tiêu của chữa trị dinh dưỡng ở một số người xơ nang là cải thiện lại cân bằng dương trong năng mức độ dự trữ. Yêu cầu năng chỉ số không thể biến đổi vì vậy tập trang chữa trị là nâng cao sự hấp thụ và nạp năng lượng, là hai nhân tố khác tạo nên cân bằng âm.



Emzymes. Trước mỗi bữa ăn, những người mắc xơ nang nên uống viên chứa emzyme của tụy mà cơ thể không thể tiết. Những emzyme này giúp hệ tiêu hóa hâp thu hoạt chất và năng lượng từ thực phẩm tốt hơn.
Chế độ ăn. các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế chế độ ăn riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của mỗi người bệnh, nhưng nguyên tắc chính là tiêu thụ lắm chất béo chứa 30-40% tổng năng mức độ. Tổng mức độ calo nạp vào biến đổi từ 110-150% theo khuyến cáo hằng ngày với đối tượng khỏe mạnh cùng tuổi và giới tính.

Chất xơ nên ăn ở chỉ số trung bình để đề phòng táo bón, nhưng chính sách ăn giàu chất xơ hạn chế do nó không cung cấp đủ năng chỉ số và đôi lúc dẫn tới tắc ruột ở một số người xơ nang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét