Coi chừng tác dụng phụ khi dùng thuốc chữa suy giãn

Người mắc chứng đau nhức chân, tê nặng chân, vọp bẻ, nổi gân xanh ở chân nghi bị suy giãn tĩnh mạch cần đi khám để được điều trị đúng cách.

Suy giãn tĩnh mạch là rối loạn chỉ tình trạng làm giảm chức năng của tĩnh mạch. Tĩnh mạch là mạch máu đóng vai trò đường dẫn, giúp đưa máu từ khắp nơi về tim để thực hiện quá trình tuần hoàn làm “tươi máu” trở lại. Trong lòng tĩnh mạch được cấu trúc bởi một hệ thống van một chiều nên máu trở về tim từ tĩnh mạch cũng theo một chiều nhất định, không có hiện tượng lưu thông ngược trở lại.

Những triệu chứng rõ rệt của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Nên lưu ý, suy giãn tĩnh mạch là bệnh lành tính nhưng sẽ có di chứng nguy hại nếu không được điều trị kịp thời. Có tình trạng là người bệnh không đi đến bác sĩ để được khám chữa trị mà lại nghe theo lời đồn đại hoặc tuy ý mua thuốc giảm đau về dùng. Trong trường hợp này, sẽ là sai lầm nếu dùng thuốc chữa viêm xương khớp để trị bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Trong điều trị viêm xương khớp để trị đau và viêm, người ta phải dùng các thuốc chống viêm giảm đau. Thuốc được khuyến cáo dùng Thứ nhất là paracetamol, nhưng paracetamol chỉ tác dụng khi viêm xương khớp loại nhẹ. Khi bị đau từ trung bình trở lên, đối tượng ta bắt buộc dùng thuốc chống viêm không steroid (viết tắt NSAID). Thuốc NSAID cổ điển như aspirin, diclofenac, ibuprofen... có tác dụng chống viêm giảm đau tốt nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ có hại, đặc biệt là đau dạ dày, làm loét, thậm chí gây xuất huyết tiêu hóa. Còn thuốc NSAID mới gọi là thuốc ức chế chọn lọc COX-2 như celecoxib, etoricoxib có thể gây hại về tim mạch. Bệnh nhân dùng thuốc điều trị viêm xương khớp để điều trị suy giãn tĩnh mạch một cách tùy tiện có thể giảm đau ban đầu nhưng không hồi phục được tình trạng suy giãn tĩnh mạch và có thể nặng thêm. Mặt khác, dùng thuốc không đúng sẽ bị các tác dụng không muốn tác dụng phụ không mong muốn như hại gan, viêm loét dạ dày tá tràng, hại tim mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét